วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ดนตรีกับสมอง ตอน เสียงแห่งดนตรีเสียงแห่งชีวิต

ดนตรีกับสมอง ตอน เสียงแห่งดนตรีเสียงแห่งชีวิต

         ธรรมชาติได้สร้างสรรค์สิ่งมหัศจรรย์ไว้มากมาย มนุษย์เราก็ถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นเหมือนกัน อวัยวะที่สำคัญที่สุดของมนุษย์เราก็คือ สมอง สมองถือว่าเป็นศูนย์กลางในการควบคุมการทำงานแทบทุกส่วนของร่างกาย เราจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับสมองให้มากขึ้น คงเป็นการดี หากเรามีวิธีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองให้มากขึ้น และวิธีหนึ่งที่ดีก็คือการใช้ดนตรี
“ดนตรีคือชีวิต และชีวิตก็คือดนตรี เมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มมีชีวิตขึ้นมา ณ ตอนนั้นเราก็เริ่มมีดนตรีขึ้นมาเช่นกัน”
เรา ลองมาดูชีวิตตั้งแต่อยู่ในครรภ์บ้าง เมื่ออายุครรภ์ประมาณสี่เดือนครึ่ง ระบบด้านการฟังจะมีพัฒนาการเกือบจะสมบูรณ์เต็มที่ เด็กจะรับรู้และได้ยินเสียงได้ทั้งจากภายนอกและภายในครรภ์ได้ ซึ่งแม่สามารถที่จะพูดคุยกับลูก และการเปิดเพลงเบา ๆ ที่ฟังสบาย ๆ ให้ฟังให้กับลูกได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ของเสียงดนตรีตั้งแต่อยู่ใน ครรภ์ ส่วนเสียงดนตรีเด็กได้ยินในครรภ์ตลอดเวลาก็คือเสียงการเต้นของหัวใจแม่ และเมื่อเด็กคลอดออกมา เสียงแรกที่เด็กคุ้นเคยมากที่สุดก็คือเสียงเต้นหัวใจของแม่  เด็กแรกเกิดนั้นสามารถจำเสียงและแยกเสียงของแม่ออกจากเสียงคนอื่นได้อย่าง แม่นยำ แสดงว่าเด็กได้ยินเสียงแม่ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และ “เสียงแห่งชีวิต” ได้กำเนิดขึ้นแล้ว

ที่มา: http://www.anywaystravel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น